050 Chú Giải Khải Huyền 18:01-10 Ba-bi-lôn Thuộc Linh Bị Diệt (1)

6,397 views

YouTube: https://youtu.be/qGSfPwz79Qk

050 Chú Giải Khải Huyền 18:1-10
Ba-bi-lôn Thuộc Linh Bị Diệt (1)

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống pdf bài viết này:
https://www.opendrive.com/folders?MV84OTQ4MjcwX1F1aXU1

1. Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe và tải xuống âm thanh mp3 bài giảng này:
050_ChuGiaiKhaiHuyen_18_1-10.mp3 – OpenDrive (od.lk)

2. Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe và tải xuống âm thanh mp3 bài giảng này:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/115_kytanthe

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Khải Huyền 18:1-10

1 Sau các sự đó, tôi thấy một thiên sứ khác từ trời xuống với quyền lực lớn, và đất rực rỡ bởi sự vinh quang người.

2 Người kêu lớn tiếng, cách mạnh mẽ rằng: Ba-bi-lôn Lớn bị đổ xuống, bị đổ xuống và bị trở thành nơi ở của ma quỷ, nơi giam giữ mọi tà linh và là chuồng nhốt mọi thứ chim ô uế, đáng ghét;

3 Vì mọi quốc gia đã uống rượu giận của sự tà dâm nó, các vua trên đất đã phạm tà dâm với nó và các thương gia trên đất đã trở nên giàu có bởi sự xa hoa dư dật của nó.

4 Tôi nghe một tiếng khác từ trời phán: Hỡi dân Ta! Hãy ra khỏi nó, để các ngươi khỏi tham dự vào những tội lỗi nó và các ngươi khỏi nhận các tai họa nó.

5 Vì những tội lỗi nó đã lên đến trời và Đức Chúa Trời ghi nhớ sự gian ác nó.

6 Ngài làm cho nó như nó đã làm cho các ngươi và báo trả gấp đôi theo những việc nó đã làm: rót cho nó gấp đôi trong chén mà nó đã rót cho người khác.

7 Nó đã tự tôn vinh mình và sống xa hoa bao nhiêu thì bấy nhiêu đau đớn, sầu khổ sẽ được ban cho nó. Nó đã nói trong lòng rằng: Ta ngự trên ngai nữ hoàng. Ta không là quả phụ và sẽ không thấy sự sầu khổ.

8 Vậy nên, tai họa nó sẽ đến trong một ngày, là: sự chết, sự than khóc, và sự đói kém. Nó sẽ bị thiêu hủy bởi lửa; vì Chúa là Đức Chúa Trời phán xét nó, là Đấng mạnh sức.

9 Các vua trên đất đã phạm tà dâm và sống xa hoa với nó sẽ khóc la và than thở cho nó khi chúng nhìn thấy khói của sự thiêu đốt nó.

10 Chúng đứng xa xa vì sợ sự đau đớn nó, kêu rằng: Than ôi! Than ôi! Thành lớn Ba-bi-lôn! Thành cường thạnh! Chỉ trong một giờ mà sự phán xét ngươi đã tới!

Một số người cho rằng Khải Huyền 17 và Khải Huyền 18 nói về hai Ba-bi-lôn khác nhau. Tuy nhiên, Lời Chúa đã khẳng định cách rõ ràng, cả hai phân đoạn đều nói về cùng một Ba-bi-lôn, và gọi đó là “Ba-bi-lôn Lớn”. Trong Khải Huyền 17:5 và Khải Huyền 18:2 đều dùng danh xưng “Ba-bi-lôn Lớn”. Ngoài ra, cả hai đoạn đều:

  • nói rằng toàn thế gian phạm tội tà dâm cùng nó;
  • mô tả sự xa hoa, diêm dúa của nó;
  • nói rằng nó chịu trách nhiệm về máu của các thánh đồ;
  • và mô tả nó bị diệt bằng lửa, không còn dấu vết gì nữa.

Vì thế, chúng ta không nên bận tâm đến những giả thuyết, những lời giải kinh nghịch lại điều Chúa đã bày tỏ trong Lời của Ngài.

Khải Huyền 17 là bản án về sự tội lỗi của Ba-bi-lôn Lớn. Khải Huyền 18 nói về hình phạt được thi hành trên Ba-bi-lôn Lớn.

1 Sau các sự đó, tôi thấy một thiên sứ khác từ trời xuống với quyền lực lớn, và đất rực rỡ bởi sự vinh quang người.

Sau các sự đó” tức là sau các khải tượng mà Giăng đã nhìn thấy và ghi lại trong Khải Huyền 16 và 17, thì ông lại nhìn thấy một thiên sứ khác từ trời giáng xuống đất, và có lẽ đứng gần bên ông. Vị thiên sứ có một quyền lực rất lớn. Từ ngữ quyền lực (“éc-xô-sí-a” G1849) [1] được dùng ở đây mang nhiều nghĩa khác nhau. Nghĩa thứ nhất là sức mạnh để hành động theo ý muốn. Nghĩa thứ nhì là sức mạnh tinh thần lẫn sức mạnh vật chất. Nghĩa thứ ba là thẩm quyền và đặc ân dùng sức mạnh. Nghĩa thứ tư là thẩm quyền và sức mạnh để cai trị. Chúng tôi tin rằng cả bốn nghĩa này đều được áp dụng cho vị thiên sứ này. Vì thế, sự vinh quang của vị thiên sứ rực rỡ khắp đất.

2 Người kêu lớn tiếng, cách mạnh mẽ rằng: Ba-bi-lôn Lớn bị đổ xuống, bị đổ xuống và bị trở thành nơi ở của ma quỷ, nơi giam giữ mọi tà linh và là chuồng nhốt mọi thứ chim ô uế, đáng ghét;

3 Vì mọi quốc gia đã uống rượu giận của sự tà dâm nó, các vua trên đất đã phạm tà dâm với nó và các thương gia trên đất đã trở nên giàu có bởi sự xa hoa dư dật của nó.

Tiếng kêu của vị thiên sứ là lời lên án cuối cùng trước khi án phạt được thi hành trên Ba-bi-lôn Lớn. Qua lời tuyên án này, chúng ta nhận thấy các điểm sau đây:

  • Ba-bi-lôn Lớn bị đổ xuống: nói đến sự bị hủy diệt hoàn toàn, không còn thích hợp làm nơi cư trú hoặc sinh hoạt.
  • Ba-bi-lôn Lớn trở thành nơi ở của ma quỷ, là nơi giam giữ mọi tà linh: hai từ ngữ “ma quỷ” và “tà linh” cùng nghĩa với nhau, là những thiên sứ chống nghịch Chúa. Câu Thánh Kinh này gợi ý rằng, trong khi Sa-tan bị giam giữ trong vực sâu dưới âm phủ suốt một ngàn năm, thì các tà linh xưa nay theo lệnh Sa-tan hành động trên đất, sẽ bị giam giữ tại khu vực hoang tàn của Ba-bi-lôn Lớn.
  • Ba-bi-lôn Lớn trở thành chuồng giam nhốt mọi thứ chim ô uế, đáng ghét: trong Thời Kỳ Vương Quốc Ngàn Năm thì Thiên Chúa phục hồi trái đất và muôn vật trên đất như buổi đầu sáng thế, ngoại trừ hai địa điểm trên đất là Ba-bi-lôn thuộc thể tại I-rắc, nơi mà AntiChrist sẽ dùng làm tổng hành dinh của hắn, và Ba-bi-lôn thuộc linh tại Va-ti-căng, nơi mà Sa-tan đang ngự trị. Hai địa điểm này, sẽ bị bỏ hoang phế như ngày chúng bị hủy diệt, để làm gương cho các thế hệ loài người trong Thời Kỳ Vương Quốc Ngàn Năm về hậu quả của tội lỗi. Mặc dù muôn vật trên đất sẽ được phục hồi, nhưng có lẽ một số giống chim ô uế, như diều hâu, quạ, kên kên… sẽ không được phục hồi, và chúng bị giới hạn trong phạm vi của khu vực Ba-bi-lôn Lớn. Có thể, khu vực Ba-bi-lôn Lớn sẽ được thanh tẩy chất phóng xạ của đầu đạn nguyên tử hủy diệt nó, để các loài chim ô uế có thể tập trung về, sinh sống tại đó. Hình ảnh hoang tàn của Ba-bi-lôn Lớn với các giống chim ô uế bay liệng trên nó chắc chắn sẽ gây ra một ấn tượng mạnh mẽ cho khách tham quan. Dù vậy, đến cuối của Thời Kỳ Vương Quốc Ngàn Năm vẫn có những người đứng lên theo tiếng gọi của Sa-tan, chống nghịch Đức Chúa Jesus Christ.

Lý do Ba-bi-lôn Lớn bị hình phạt vì nó khiến cho mọi quốc gia trên đất tin và thực hành các giáo lý thờ lạy hình tượng, thần tượng, loài người, và ma quỷ dẫn đến sự mọi quốc gia bị Đức Chúa Trời hình phạt. Các chính quyền trên đất đều thỏa hiệp với nó. Các thương gia trên đất làm giàu nhờ nó. Hãy tưởng tượng, mỗi năm, các thương gia đã thu lợi bao nhiêu qua hai ngày lễ gọi là Christmas và Easter? Mỗi năm, các giáo hội mang danh Chúa: Công Giáo lẫn Tin Lành, Anh Giáo và Chính Thống Giáo đã chi phí bao nhiêu tiền của và nhân lực để trang trí và chi phí cho Christmas và Easter là hai ngày lễ lớn chứa đầy những sự dối trá, phạm thượng, và các hình thức mê tín dị đoan của ngoại giáo?

4 Tôi nghe một tiếng khác từ trời phán: Hỡi dân Ta! Hãy ra khỏi nó, để các ngươi khỏi tham dự vào những tội lỗi nó và các ngươi khỏi nhận các tai họa nó.

Đây là lời kêu gọi những người tin Chúa trong thời Đại Nạn đang sống và làm việc tại Va-ti-căng. Dù họ không trực tiếp làm ra các tội ác, nhưng ngay cả các việc như: nấu ăn, giặt giũ, quét dọn… cho các lãnh tụ tôn giáo tại Va-ti-căng cũng chính là sự dự phần trong tội lỗi của chúng. Và hơn nữa, khi tai họa giáng xuống thì tất cả những ai lưu lại tại Va-ti-căng đều sẽ bị hủy diệt chung với nó.

5 Vì những tội lỗi nó đã lên đến trời và Đức Chúa Trời ghi nhớ sự gian ác nó.

Thành ngữ: “Tội lỗi lên đến trời” hàm ý sự phạm tội đã kéo dài, với số lượt phạm tội rất nhiều, và sự nghiêm trọng của những sự phạm tội rất lớn. Toàn là những tội đáng chết! Chắc chắn, không một tội lỗi nào mà Đức Chúa Trời không biết và không nhớ đến, và Ngài sẽ hình phạt một cách công chính mỗi tội nhân. Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6-7 nói rõ:

“…Đấng Tự Hữu Hằng Hữu! Thiên Chúa từ ái, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ, và chân thật; ban ơn đến nhiều ngàn đời, tha thứ sự gian ác, sự phản nghịch, và tội lỗi; nhưng chẳng bỏ qua tội lỗi; và phạt tội của tổ phụ trên con và cháu đến đời thứ ba và đời thứ tư.”

Trong Tân Ước có hai câu tiếp ý cho lời tuyên xưng nói trên của Thiên Chúa:

“Phước cho người mà Chúa sẽ chẳng xem là có tội!” (Rô-ma 4:8).

Sa vào tay Thiên Chúa Hằng Sống là sự đáng kinh khiếp thay!” (Hê-bơ-rơ 10:31).

Chúng ta đang học về Ba-bi-lôn thuộc linh trong Kỳ Đại Nạn. Tuy nhiên, hiện nay, tinh thần Ba-bi-lôn tràn lan trong các giáo hội mang danh Chúa. Mỗi một giáo hội mang danh Chúa đều là điếm thuộc linh ra từ Ba-bi-lôn Lớn, Mẹ Các Gái Điếm. Bởi vì, các giáo hội ấy khiến cho người ta tôn thờ các lãnh tụ của giáo hội và chính giáo hội; các giáo hội ấy vì lợi mà uống cạn các thứ giáo lý nghịch Lời Chúa ra từ Ba-bi-lôn Lớn, như: thiết lập hàng ngũ giáo phẩm, hủy bỏ ngày Sa-bát của Thiên Chúa, tổ chức các thứ lễ ô uế, xúc phạm danh Chúa như: Christmas và Easter. Hãy đọc nội dung của Khải Huyền 18 và so sánh với những gì đang xảy ra trong các giáo hội mang danh Chúa ngày nay.

Lời kêu gọi trong Khải Huyền 18:4 là lời kêu gọi dành cho con dân Chúa trong thời Đại Nạn, nhưng cũng áp dụng cho con dân Chúa trong thời Hội Thánh. Con dân Chúa cần quay về với lẽ thật của Lời Chúa, ra khỏi các giáo hội mang danh Chúa mà thực tế thì sống và giảng dạy nghịch Lời Chúa. Xin hãy suy ngẫm Lời Chúa trong II Cô-rinh-tô 6:14-18:

14 Các anh chị em chớ trở nên mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì sự công chính và sự bội nghịch có sự tương giao gì? Sự sáng với sự tối có sự thông công gì?

15 Đấng Christ với Bê-li-an có sự hiệp ý gì? Hay là người tin có phần gì với kẻ chẳng tin? [Bê-li-an có nghĩa là không có giá trị hoặc sự ác, kẻ ác; là một danh hiệu dùng cho Sa-tan.]

16 Đền Thờ của Thiên Chúa với đền thờ của các thần tượng có sự đồng thuận gì? Vì các anh chị em là Đền Thờ của Thiên Chúa Hằng Sống, như Đức Chúa Trời đã phán: Ta sẽ ở trong họ và Ta sẽ đi lại giữa họ. Ta sẽ làm Thiên Chúa của họ và họ sẽ làm dân của Ta. [Lê-vi Ký 26:11-12; Giê-rê-mi 32:38; Ê-xê-chi-ên 37:27]

17 Bởi vậy, Chúa phán: Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi. [Ê-sai 52:11; Giê-rê-mi 51:45] 

18 Ta sẽ làm Cha cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm những con trai và những con gái cho Ta. Chúa Toàn Năng phán. [II Sa-mu-ên 7:14]

Đặc biệt là những người mang danh “mục sư” trong các giáo hội. Hãy ăn năn và quay về với lẽ thật của Lời Chúa trước khi quá muộn. Đừng để cho địa vị, danh tiếng, quyền lợi, bằng cấp trong các giáo hội lôi kéo mình. Quý vị có trách nhiệm về chính nếp sống Đạo của mình và của những người mà quý vị đang giảng dạy cho họ. Sự hình phạt của những người đã được Chúa ban cho cơ hội đọc và nghe giảng lẽ thật của Lời Chúa mà vẫn không ăn năn, sẽ nặng hơn là hình phạt dành cho những người không có cơ hội để nghe và đọc.

6 Ngài làm cho nó như nó đã làm cho các ngươi và báo trả gấp đôi theo những việc nó đã làm: rót cho nó gấp đôi trong chén mà nó đã rót cho người khác.

7 Nó đã tự tôn vinh mình và sống xa hoa bao nhiêu thì bấy nhiêu đau đớn, sầu khổ sẽ được ban cho nó. Nó đã nói trong lòng rằng: Ta ngự trên ngai nữ hoàng. Ta không là quả phụ và sẽ không thấy sự sầu khổ.

Thiên Chúa sẽ hình phạt Ba-bi-lôn Lớn một cách xứng đáng với tội ác của nó. Ý nghĩa của sự báo trả gấp đôi là: Trong khi Ba-bi-lôn Lớn tàn sát con dân Chúa thì nó chỉ giết được phần xác của họ. Nhưng khi Thiên Chúa tàn sát Ba-bi-lôn Lớn thì nó sẽ chết cả phần xác lẫn phần hồn. Và, danh xưng Ba-bi-lôn Lớn ở đây là bao trùm tất cả những người nào thuộc về Cơ-đốc Giáo Hiệp Nhất.

Danh xưng: “Hội Thánh Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo, và Tông Truyền” là danh xưng Ba-bi-lôn Lớn tự tôn vinh mình. Còn nếp sống xa hoa của triều đình Va-ti-căng sẽ càng gia tăng trong những ngày cuối cùng. Ba-bi-lôn Lớn sẽ bị hình phạt xứng đáng với sự kiêu ngạo và xa hoa của nó. Ngày tận diệt của Ba-bi-lôn Lớn sẽ đến trên nó một cách bất ngờ. Bởi vì, nó không thể nào hiểu được Khải Huyền 17 và 18 là lời tiên tri dành cho nó.

8 Vậy nên, tai họa nó sẽ đến trong một ngày, là: sự chết, sự than khóc, và sự đói kém. Nó sẽ bị thiêu hủy bởi lửa; vì Chúa là Đức Chúa Trời phán xét nó, là Đấng mạnh sức.

Hình phạt của Ba-bi-lôn Lớn sẽ đến với nó chỉ trong một ngày. Rất có thể, trước khi Ba-bi-lôn Lớn bị hủy diệt bởi đầu đạn nguyên tử, thì nó sẽ bị quân lực của AntiChrist và mười vua bao vây một thời gian, khiến cho có nhiều người sẽ bị chết đói và có sự than khóc của những người còn sống. Sự tiến quân bao vây Va-ti-căng sẽ hoàn tất chỉ trong một ngày, có lẽ là áp lực buộc Va-ti-căng phải ra lệnh cho các giáo phận của nó khắp nơi trên thế giới không được chống cự AntiChrist, đồng thời giao nộp mọi tài sản của giáo hội vào tay AntiChrist. Khi đã đạt được mục đích, AntiChrist sẽ ra lệnh hủy diệt Va-ti-căng, và nó sẽ bị thiêu rụi trong một giờ. Tuy nhiên, đó là sự phán xét của Đức Chúa Trời dành cho Ba-bi-lôn Lớn. Ngài khiến cho AntiChrist hành động như vậy (Khải Huyền 17:17).

9 Các vua trên đất đã phạm tà dâm và sống xa hoa với nó sẽ khóc la và than thở cho nó khi chúng nhìn thấy khói của sự thiêu đốt nó.

10 Chúng đứng xa xa vì sợ sự đau đớn nó, kêu rằng: Than ôi! Than ôi! Thành lớn Ba-bi-lôn! Thành cường thạnh! Chỉ trong một giờ mà sự phán xét ngươi đã tới!

Các nhà cầm quyền của các nước trên thế gian, rất có thể sẽ được AntiChrist mời đến một địa điểm quan sát để nhìn sự hủy diệt của Ba-bi-lôn Lớn. Họ sẽ tận mắt nhìn thấy sự hủy diệt của Ba-bi-lôn Lớn mà than khóc cho nó. Không ai dám đến gần, vì sợ chất phóng xạ. Rất có thể, vì mối quan hệ mật thiết giữa họ với Va-ti-căng mà họ van xin AntiChrist tha cho Va-ti-căng. Tuy nhiên, sự hình phạt Va-ti-căng là ý định của Thiên Chúa. AntiChrist chỉ là công cụ trong bàn tay của Ngài.

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf!

[1] https://www.blueletterbible.org/lang/lexicon/lexicon.cfm?Strongs=G1849

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/